พาณิชย์จัด “ไทยไนท์ 2023”ตามแนวคิด “Thailand Transformed” โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมหนังไทย ได้รับความสนใจสนั่นเมืองคานส์

กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “ไทยไนท์” (THAI NIGHT : Thailand Where Films Come Alive 2023) ในช่วงเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยประสบความสำเร็จอย่างงดงาม พร้อมสร้างโอกาสกระชับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ได้รับความสนใจจากผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ นักแสดง ผู้สื่อข่าว และบุคคลจากแวดวงภาพยนตร์ทั่วโลก 297 ราย จากประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ 

งานครั้งนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เสด็จเป็นองค์ประธาน และมีพระดำรัสภายในงานว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ภายใต้นโยบาย “5F” ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง Soft Power ของประเทศผ่านวัฒนธรรม ซึ่ง “5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food) แฟชั่น (Fashion) เทศกาล (Festival) การต่อสู้ (Fighting) และภาพยนตร์ (Film) ด้วยเหตุนี้ งานไทยไนท์ในครั้งนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองความสำเร็จของบุคลากรและผู้สร้างภาพยนตร์ไทยในปัจจุบัน แต่ยังเป็นการปูทางไปสู่การขยายตัวของธุรกิจอื่นๆในอนาคตด้วย 

ไทยไนท์ 2023 สะท้อนถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้เล่นหลักในวงการภาพยนตร์โลก ที่พร้อมเป็นทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์ ผู้ให้บริการครบวงจร และเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการผลิตภาพยนตร์ระดับโลก นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง สอดรับแนวคิด “Thailand Transformed” 

กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินโครงการเพื่อสนับสนุนนโยบายดังกล่าวผ่านกิจกรรมที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การจัดงานไทยไนท์ในเทศกาลภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก การจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

จากความสำเร็จของงานไทยไนท์ที่เมืองคานส์ ทำให้เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยพร้อมที่จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อเวทีระดับโลก ด้วยกลุ่มผู้กำกับ ผู้ผลิต นักแสดง ผู้สร้างสรรค์เทคนิคพิเศษที่มีพรสวรรค์ ผนวกกับความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการผลิตระดับโลก จึงถือได้ว่าประเทศไทยมีส่วนผสมที่สมบูรณ์พร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นสำคัญในการผลิตคอนเทนต์ที่มีเป้าหมายเป็นผู้ชมทั่วโลก

#Cannes2023 #DITPDepartmentofInternationalTradePromotion #DITP

#DepartmentofInternationalTradePromotion

Facebook Comments Box