อ้ายเจมส์ มาร์ ชวนทุกคนรักษ์โลก! เปลี่ยนแปลงแทนที่จะทิ้ง พลาสติกรีไซเคิลได้ ในงาน “THE BODY SHOP PLASTICS FOR CHANGE”

เจมส์ มาร์ ชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลโลกใบนี้ไปพร้อมกับเดอะบอดี้ ช็อปและ เซอร์ไพรส์สุดพิเศษ ในงาน “THE BODY SHOP PLASTICS FOR CHANGE” เปลี่ยนแปลงแทนที่จะทิ้ง พลาสติกรีไซเคิลได้ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เปิดตัวโครงการ “PLASTICS FOR CHANGE” รับบริจาคขวดพลาสติกเพื่อนำกลับมามารีไซเคิลผลิตเป็นเส้นใยเสื้อได้ที่ร้าน THE BODY SHOP ทุกสาขา ตั้งแต่ 10 ก.ค. 62 – 31 ธ.ค 62 และโครงการค้าชุมชุมแห่งเเรกที่นำพลาสติกมารีไซเคิลเป็นบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มแอร์แคร์เฉพาะขนาด 250 ml.


ภายใต้บรรยากาศที่ถูกเนรมิตขึ้นมาจากพลาสติกรีไซเคิล แพคเกจจิ้งที่ไม่ใช้แล้วของแบรนด์ เดอะ บอดี้ช็อป และกิจกรรม Workshop ให้คุณได้เพลิดเพลินสนุกสนาน พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ “เจมส์ มาร์” ที่จะบอกเล่าเรื่องราวรักษ์โลกและจะมาร่วมสร้างสีสันภายในงาน ด้วยตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่โลกของเรากำลังเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะพลาสติก และผลกระทบของขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทร ที่เราทุกคนล้วนรู้ดีว่าสร้างความเสียหายให้กับโลกมากมายแค่ไหน โดยมนุษย์ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตปัญหาขยะพลาสติก ผู้คนกว่าสามพันล้านคนหรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งโลกที่มีการใช้พลาสติกและยังจัดการกับขยะพลาสติกแบบไม่ถูกวิธี เดอะบอดี้ ช็อป จึงได้จัดตั้งโครงการการค้าชุมชนแห่งแรกขึ้นที่ประเทศอินเดีย เพื่อนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลใช้ใหม่อีกครั้ง

โดยร่วมมือกับองค์กร Plastics For Changs และถือเป็นโครงการกับชุมชนที่เดอะบอดี้ ช็อป จัดตั้งขึ้น โดยมีนโยบายหลักในการจัดการและแก้ไขปัญหาพลาสติกที่แตกต่างไปจากที่เคย สาเหตุที่เลือกประเทศอินเดีย นั่นก็เพราะ ประเทศอินเดียนั้นมีคนที่ประกอบอาชีพเก็บขยะอยู่ประมาณ 1.5 ล้านคน โดยพวกเขาต้องเก็บและคัดแยกขยะพลาสติกวันละประมาณ 6,000 ตัน มิเช่นนั้นขยะพลาสติกที่หลุดลอดออกไปจะทำให้เกิดมลพิษต่อแม่น้ำและมหาสมุทร โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ประกอบอาชีพเก็บขยะนั้นเป็นกลุ่มคนไร้วรรณะ หรือที่เรียกกันว่า จัณฑาล (Dalits) ซึ่งเป็นบุคคลไร้ตัวตนในสังคมและแทบจะไม่มีสิทธิ์มีเสียง ถูกเลือกปฎิบัติ ถูกทำร้าย มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากและต้องทำงานหนักรวมถึงมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ซึ่งหลังจากที่เดอะบอดี้ ช็อปได้ศึกษาและทำงานร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นเวลามากกว่าสามสิบปี เดอะบอดี้ ช็อป ก็ได้นำความรู้และความชำนาญที่มีมาช่วยคนเหล่านี้และช่วยธรรมชาติ

เดอะ บอดี้ ช็อป ได้ริเริ่มโครงการกับชุมชนเพื่อนำขยะพลาสติกกลับมารีไซเคิลเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มแฮร์แคร์ (เฉพาะขนาด 250 มิลลิลิตร) และคาดว่าภายในปีนี้เดอะบอดี้ ช็อปจะรับซื้อพลาสติกรีไซเคิลได้ประมาณ 250 ตัน และจะสามารถผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ที่ได้จากพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด (ยกเว้นฝา) ประมาณ 3 ล้านขวด โดยเป็นพลาสติกที่ได้จากโครงการกับชุมชนประมาณ 15% ส่วนที่เหลือจะเป็นพลาสติกรีไซเคิลแถบยุโรป


เดอะบอดี้ ช็อป มีเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณการใช้พลาสติกรีไซเคิลจากโครงการการค้าชุมชุนให้มากขึ้น โดยเป้าหมายในอีกสามปีต่อจากนี้คือการรับซื้อพลาสติกรีไซเคิลจากโครงการการค้าชุมชนมากกว่า 900 ตัน และช่วยผลักดันให้คนเก็บขยะจำนวน 2,500 คน ในเมืองบังกาลูรู ประเทศอินเดียมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะโครงการนี้จะไม่เพียงแค่ช่วยเหลือกลุ่มคนเก็บขยะ แต่ยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติกและทำให้หลาสติกถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งอีกด้วย


โดยผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ใช้บรรจุภัณฑ์รีไซเคิลมี 2 สูตร คือ สูตร Shea Butter Richly Replenishing Shampoo & Shea Butter Richly Replenishing Conditioner และ สูตร Ginger Scalp Care GINGER SCALP CARE SHAMPOO & GINGER SCALP CARE CONDITIONER ซึ่งนอกจากความพิเศษทางด้านส่วนผสมและช่วยบำรุงเส้นผมแล้ว บรรจุภัณฑ์ในขนาด 250 ml. ที่มาจากการรีไซเคิลพลาสติก ยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต ผ่านโครงการการค้าชุมชนรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกของเดอะบอดี้ ช็อปอีกด้วย

สำหรับในเมืองไทย เดอะบอดี้ช็อปได้จัดตั้งโครงการ PLASTICS FOR CHANGE ขึ้นเช่นกัน เพื่อรับบริจาคขวดพลาสติกที่ใช้แล้วที่ร้านเดอะบอดี้ ช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยขวดพลาสติกที่ได้รับบริจาคจะถูกส่งต่อให้กับ GEPP องค์กรที่ช่วยจัดการขยะรีไซเคิลเพื่อส่งต่อไปขวดพลาสติกเหล่านั้นไปรีไซเคิลผลิตเป็นเส้นใยเสื้อ โดยรายได้ทั้งหมดจากการขายขวดพลาสติกจะมอบเป็นทุนการศึกษาให้สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ได้ตั้งแต่ 10 ก.ค. 62 – 31 ธ.ค. 62 ณ ร้านเดอะบอดี้ ช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ (ขวดพลาสติกที่รับบริจาคต้องเป็นขวดเปล่าที่ใช้แล้ว เช่น ขวดน้ำ, ขวดบรรจุภัณฑ์ของเดอะบอดี้ ช็อป ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับบรรจุภัณฑ์ที่อันตราย ติดไฟง่าย ขวดน้ำหอม และขวดแก้ว)

Facebook Comments Box