ขี้เสร็จ ไม่กดชักโครก-เอาอึเขียนผนัง พอรู้ว่าเขียนว่าอะไร แทบอ้วก แทบช็อค!

ทำชาวโซเชียลอึ้งไปตามๆกัน เมื่อสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้มีการโพสต์ภาพในห้องน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้ที่อุจจาระแล้วไม่ยอมกดชักโครก และที่ทำเอาเจ้าของโพสต์อ้วกแทบพุ่งก็คือ ผู้ที่อุจาระทิ้งไว้นั้น กลับพิเรนทร์ เอาอุจจาระ มาเขียนบนผนังห้องน้ำว่า BNK48 งานนี้ทำเหล่า โอตะ เจ็บแค้นไม่น้อยเลยเดียว

วงบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต : BNK48 

บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต (อังกฤษ: BNK48) เป็นกลุ่มไอดอลหญิงของประเทศไทย และเป็นวงน้องสาวของกลุ่มไอดอลญี่ปุ่นเอเคบีโฟร์ตีเอต (AKB48) ภายใต้แนวคิดร่วมกันคือ “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้” ก่อตั้งโดย บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต ออฟฟิศ เริ่มเปิดออดิชันครั้งแรกเมื่อกลางปี พ.ศ. 2559 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ด้วยสมาชิก 30 คน และเปิดตัวซิงเกิลแรกออกมาในชื่อ อยากจะได้พบเธอ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560 สมาชิกของวงมีจำนวนไม่แน่นอนเนื่องจากมีการเปิดรับสมาชิกรุ่นใหม่และมีการจบการศึกษาอยู่บ่อยครั้ง ปัจจุบันวงมีสมาชิกทั้งหมด 26 คน

ชื่อของวงนั้นตั้งตามชื่อย่อของ บางกอก (Bangkok) หรือ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย มีสีประจำวงเป็นสีม่วงอ่อนของดอกกล้วยไม้

พ.ศ. 2554–2559: ก่อนการเปิดตัวและการออดิชัน
ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการจัดตั้งวงบีเอ็นเคโฟร์ตีเอตในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2554 ยะซุชิ อะกิโมะโตะ ผู้ก่อตั้งแฟรนไชส์เอเคบีโฟร์ตีเอต ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารจีคิว (GQ) และรายการทีวี วะรัตเตะ อีโตะโมะ ของประเทศญี่ปุ่นถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งวงน้องสาวนอกประเทศญี่ปุ่นต่อจากวงเจเคทีโฟร์ตีเอต (JKT48) ซึ่งประเทศที่เป็นไปได้ก็คือประเทศไต้หวันและประเทศไทย

ช่วงปลายปี พ.ศ. 2556 โรส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แพ้การประมูลทีวีดิจิทัล หมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว ของกสทช. ทำให้เดินหน้าทำงานเกี่ยวกับดูแลศิลปิน จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรส อาร์ทิสท์ แมเนจเม้นท์ (ปัจจุบัน) ได้ติดต่อ เอเคเอส บริษัทที่จัดการและบริหารกลุ่มไอดอลญี่ปุ่น เอเคบีโฟร์ตีเอต เพื่อขอสิทธิ์มาทำวงน้องสาวในประเทศไทย

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559 ในงานคอนเสิร์ตจบการศึกษาของ มินะมิ ทะกะฮะชิ สมาชิกวงเอเคบีโฟร์

ตีเอต ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงการก่อตั้งวงน้องสาวต่างประเทศของเอเคบีโฟร์ตีเอตวงใหม่อีกสามวงด้วยกัน ซึ่งได้แก่วงทีพีอีโฟร์ตีเอต (TPE48) ประเทศไต้หวัน, เอ็มเอ็นแอลโฟร์ตีเอต (MNL48) ประเทศฟิลิปปินส์ และบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต (BNK48) ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 โรส อาร์ทิสท์ จัดกิจกรรม “บีเอ็นเคโฟร์ตีเอตวีนีดยู” ที่เอ็มควอเทียร์ เพื่อประกาศเปิดรับสมัครรุ่นที่ 1 อย่างเป็นทางการ[13] โดยเปิดออดิชันครั้งแรกสำหรับรุ่นที่ 1 ผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม มีผู้สมัครทั้งหมด 1,357 คน[4] ซึ่งทางทีมงานได้คัดเลือกผู้เข้าสมัครจำนวน 330 คนให้ผ่านเข้ารอบออดิชันครั้งต่อไปในวันที่ 5 กันยายน[14] และคัดเหลือ 80 คนในวันที่ 23 กันยายน นอกจากนี้ทางวงยังมีแผนที่จะเปิดตัวสมาชิกรุ่นแรกภายในปี พ.ศ. 2559 แต่เนื่องจากเหตุการณ์สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงทำให้ทางวงต้องระงับกิจกรรมทั้งหมดชั่วคราวถึงวันที่ 18 ธันวาคม[15] ซึ่งเป็นวันออดิชันรอบสุดท้ายที่คัดเลือกเหลือ 29 คนเป็นสมาชิกรุ่นแรกของวง

พ.ศ. 2560: การเปิดตัวครั้งแรกกับซิงเกิล อยากจะได้พบเธอ และ คุกกี้เสี่ยงทาย

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ทางวงได้เปิดตัวสมาชิกรุ่นแรกในงาน “เจแปนเอกซ์โปไทยแลนด์ 2017” ต่อมาในวันที่ 13 เมษายน รินะ อิซึตะ สมาชิกวงเอเคบีโฟร์ตีเอต ประกาศว่าจะเข้าร่วมวงด้วย ทำให้สมาชิกในวงทั้งหมดเพิ่มเป็น 30 คน และเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ทางวงได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน “บีเอ็นเคโฟร์ตีเอตเดอะเดบิวต์” พร้อมกับซิงเกิลแรกในชื่อ อยากจะได้พบเธอ ซึ่งประกอบด้วยเพลง 3 เพลงด้วยกัน อันได้แก่ “อยากจะได้พบเธอ” “ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ” และ “365 วันกับเครื่องบินกระดาษ” พร้อมกับประกาศสมาชิกเซ็มบัตสึ[โน้ต 2]ชุดแรกจำนวน 16 คน ซึ่งทางวงได้เปิดขายแผ่นซีดีของซิงเกิลนี้ในเฉพาะระยะเวลาสั้น ๆ โดยออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม และขายได้ 13,500 ชุด นอกจากนี้ ทางวงยังได้จัดกิจกรรมงานจับมือเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่เซ็นทรัลพลาซา บางนา มีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 4,000 คน

ต่อมาทางวงได้เปิดตัวเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” เป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ต “2017 โฟร์วันวัน แฟนดอมปาร์ตีอินแบงคอก” ร่วมกับ ผลิตโชค อายนบุตร และ ไอคอน ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ึ่งเป็นเพลงหลักของซิงเกิลในชื่อเดียวกันที่วางจำหน่ายในวันที่ 20 ธันวาคม ากนั้นทางวงได้แสดงเพลงนี้อีกครั้งในงาน “เจแปนเอกซ์โปอินไทยแลนด์ 2017” เมื่อวันที่ 1 และ 3 กันยายน ร่วมกับกลุ่มดนตรีญี่ปุ่น เวิลด์ออเดอร์ (World Order) พร้อมกับเปิดตัวเพลงใหม่ในชื่อ “บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต”

ในวันที่ 10 กันยายน วรรษมณฑ์ พงษ์วานิช (คิตแคต) หนึ่งในสมาชิกรุ่นแรกของวง ได้ประกาศจบการศึกษาเนื่องจากเหตุผลทางการศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อทางสายแพทยศาสตร์ ซึ่งทางวงก็ได้จัดคอนเสิร์ตอำลาในวันที่ 23 กันยายน ที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ่อมาเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ไอรดา ธวัชผ่องศรี ได้ประกาศจบการศึกษาเช่นกัน โดยงานที่เธอเข้าร่วมเป็นครั้งสุดท้ายคือคอนเสิร์ตชื่อ “บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต มินิไลฟ์แอนด์แฮนด์เชค” ซึ่งตรงกับวันที่ 18 พฤศจิกายน และภายในงานนี้ทางวงก็ได้เปิดตัวเพลงใหม่ในชื่อ “พลิ้ว” แสดงโดยสมาชิกยูนิตพิเศษ 7 คน ซึ่งเป็นเพลงสุดท้ายที่ใช้ประกอบในซิงเกิล คุกกี้เสี่ยงทาย

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ในงานคอนเสิร์ต “บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต วีวิชยู” ทางวงได้ประกาศก่อตั้งทีมบีทรี (BIII) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 24 คน[29] รวมถึงเปิดตัวซิงเกิลลำดับที่ 3 ในชื่อ โชะนิจิ และเปิดการแสดงลำดับแรกของทีมบีทรีในชื่อ ปาร์ตีกะฮะจิมะรุโย ในโรงละครของวงภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2561

พ.ศ. 2561–ปัจจุบัน

ในงานจับมือประจำซิงเกิล คุกกี้เสี่ยงทาย เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561 มีการประกาศเพลงรองอีก 2 เพลงที่จะใช้ประกอบในซิงเกิลโชะนิจิ ซึ่งได้แก่ “นะมิดะเซอร์ไพรส์!” และ “คำสัญญาแห่งคริสต์มาสอีฟ” ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม เจตสุภา เครือแตง (แจน) ได้ประกาศจบการศึกษา เพราะได้รับโอกาสไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น[32] หลังจากนั้นมีการเปิดออดิชันสำหรับสมาชิกรุ่นที่ 2 ผ่านทางเว็บไซต์ตั้งแต่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560 จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 มีผู้เข้าสมัครเป็นจำนวน 10,782 คน

งานจับมือนอกกรุงเทพครั้งแรกของวงจัดขึ้นที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 ถึง 4 กุมภาพันธ์ ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ทางวงได้จัดงานมินิคอนเสิร์ตขึ้นในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ–ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 โดยแสดงหน้าอัฒจันทร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทางวงได้ประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก โดยกำหนดจัดในวันที่ 31 มีนาคม ณ เอ็กซิบิชัน ฮอลล์ 106 ไบเทค บางนา หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ คริสติน ลาร์เซ่น (น้ำหอม) ได้ประกาศจบการศึกษา[38] เพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศเดนมาร์ก ต่อมาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้เป็นบริษัทแรกที่ตั้งให้วงเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ และในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ทางทีมงานได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบออดิชันรอบที่หนึ่งของรุ่นที่ 2 จำนวน 300 คน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ทางวงได้รับเลือกเป็นทีมเชียร์หลักให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย

 

 

 

Facebook Comments Box