ผู้ป่วยมะเร็งยิ้มออก! ยาเทวดาหมอแสง จ่อได้รับใบรับรองอย่างเป็นทางการ

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย “หมอแสง” คนดังที่แจกยารักษามะเร็งเข้าข่ายที่จะได้รับการเป็นหมอพื้นบ้าน หลังใช้สมุนไพรเป็นยารักษามะเร็ง รักษาโดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้รับการรักษา โดยขณะนี้แค่อยู่ในขั้น “เข้าข่าย” แต่ยังไม่ได้รับการออกใบรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้าน

จากกรณีที่ประชาชนจำนวนมากแห่เดินทางไปรับยามะเร็งจากนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หมอแสง” ที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้นายแสงหรือหมอแสง เคยมีการขออนุญาตจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อเป็นหมอพื้นบ้าน ส่งผลให้ขณะนี้มีกระแสข่าวเป็นวงกว้างว่านายแสงได้รับอนุญาตให้เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว

ผู้ป่วยมารับยากับหมอแสง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า การขอขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้านของนายแสง จากการพิจารณาตามข้อกำหนดของการรับรองหมอพื้นบ้านเบื้องต้น พบว่านายแสงเข้าข่ายที่จะได้รับการเป็นหมอพื้นบ้าน

หมอแสง เปิดบ้านให้ดูการผลิตยา

เนื่องจากหลักการเป็นหมอพื้นบ้าน คือ หมอที่อยู่ในพื้นที่ชนบทและมีความรู้ความสามารถในการรักษาโรคเฉพาะ เช่น กรณีนายแสงที่มีการใช้ยารักษามะเร็งรักษาชาวบ้านและชาวบ้านไม่เป็นอันตราย ทำให้ผู้ป่วยกินข้าวได้และมีแรง เป็นต้น ถือว่าเข้าข่าย ที่จะได้รับใบรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน

มหาชนแห่เดินทางมารับยาทุกครั้ง เมื่อทราบข่าว

“จากการพิจารณาพบว่า กรณีของนายแสง เข้าข่ายที่จะเป็นหมอชาวบ้านได้ เนื่องจากยาสมุนไพรที่ใช้ ทำให้ประชาชนที่ไปรับยามีอาการดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังขาดหลักฐานที่ต้องมีการพิจารณา กรมฯ กำลังให้นายแสงส่งมาเพิ่มเติม เช่น รูปถ่าย คำรับรองของผู้ที่ไปรับยาสมุนไพรว่าได้ผลดี เป็นต้น คาดว่านายแสงน่าจะได้รับอนุญาตให้เป็นหมอชาวบ้านในเร็วๆ นี้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเข้าข่ายได้รับอนุญาตเป็นหมอพื้นบ้าน แต่ยังไม่ได้รับการออกใบรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้าน การได้รับอนุญาตเป็นหมอพื้นบ้านจะต้องรักษาเพียงโรคที่มีความเชี่ยวชาญ ช่วยเหลือเกื้อกูล มีค่ายกครูได้ เป็นต้น แต่ไม่สามารถไปเปิดคลินิกหรือทำเวชกรรมเหมือนแพทย์ทั่วไปได้” อธิบดีกรมการแพทย์ฯกล่าว

ยาเทวดา ยารักษามะเร็ง

นพ.เกียรติภูมิกล่าวอีกว่า สำหรับหมอพื้นบ้านที่ผ่านมาในประเทศไทยมีผู้ที่ได้รับการรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้านมากกว่า 10,000 คน ในหลายด้าน อาทิ หมอตอกเส้น หมอกระดูก การอนุญาตให้เป็นหมอพื้นบ้านหลักๆจะมองที่ประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ นอกจากนี้ จากการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เคยนำส่วนผสมต่างๆในยาสมุนไพร รักษามะเร็งของนายแสงไปตรวจ

จ่อได้รับใบรับรองเร็วๆ นี้

เช่น เรื่องการปนเปื้อนโลหะหนัก สเตียรอยด์ เบื้องต้นไม่พบสารปนเปื้อน จะพบเพียงเชื้อที่ทำให้ท้องเสีย ที่มีโอกาสพบได้ในยาสมุนไพรเพราะเราเป็นเมืองร้อน ขณะนี้จะเหลือเพียงผลการต้านโรคมะเร็งในระดับหลอดทดลองจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ภาพรวมทั้งหมดของยามะเร็งของนายแสงน่าจะทราบผลภาพรวมภายในวันที่ 31 มี.ค.

ข้อมูลจาก https://www.thairath.co.th/content/1193848

 

Facebook Comments Box