นอนหลับอยู่กับลูก งูเลื้อยมาถึงที่นอน พอรู้ว่าเป็นงูอะไร ดีแค่ไหนลูกไม่โดนกัด

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ชาวเน็ต ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อทางเจ้าของเฟสบุ๊คชื่อคุณ Joy Joy ได้ออกมาโพสต์ภาพว่า เจองูที่มีลักษณะลายเหลืองตัดสลับดำ นอนอยู่บนเตียงกับเธอและลูกน้อย ซึ่งตอนนั้นเธอยังไม่รู้ว่าเป็นงูอะไร และได้ถ่ายภาพนำมาโพสต์ลงในกลุ่มเพจ HerKid รวมพลคนเห่อลูก พร้อมข้อความว่า

“แม่ๆ ค่ะเขาเรียกงูอะไรค่ะ แล้วมีพิษไหมค่ะ คือไม่เคยเห็นงูแบบนี้ค่ะ เมื่อคืนตอนตี 2 เขาเข้ามานอนด้วย เฮ้ออมาแบบนี้อย่ามาเลย เกือบแล้วไหมล่ะลูก”

งานนี้พอบรรดาชาวเน็ตเห็นงูถึงกับต้องรีบเข้าคอมเม้นต์กันยกใหญ่ ว่าโชคดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่เธอกับลูกไม่โดนงูตัวนี้ฉก เพราะมันคือ งูสามเหลี่ยม มีพิษร้ายถึงกับคร่าชีวิตได้ในทันที พิษเทียมเท่ากับ งูเห่า งูจงอาง เลยก็ว่าได้

 

งูสามเหลี่ยม หรือ งูทับทางเหลือง[1] (อังกฤษ: Banded krait; ชื่อวิทยาศาสตร์ Bungarus fasciatus) เป็นชนิดของงูมีพิษชนิดหนึ่ง พบในอินเดีย, บังคลาเทศ, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงเอเชียตะวันออก

 

มีหัวกลม ลำตัวเรียวยาว 1 ถึง 2 เมตร ปลายหางมักทู่ บางตัวหัวแบนเล็กน้อย ลำตัวเป็นสันสามเหลี่ยมชัดเจน อันเป็นที่มาของชื่อเรียก เลื้อยช้าแต่ว่ายน้ำได้เร็ว เป็นงูที่มีความว่องไวปราดเปรียวในน้ำ สีของลำตัวเป็นปล้องดำสลับเหลืองทั้งตัว เวลากัดไม่มีการแผ่แม่เบี้ยเหมือนงูในสกุล Naja

 

ในประเทศไทยจะพบได้ทุกภาค แต่จะพบได้มากในภาคใต้ รวมถึงป่าพรุโต๊ะแดง[2] กินอาหาร จำพวก หนู, กบ, เขียด หรือปลา รวมถึงงูด้วยกันขนาดเล็กด้วย หากินในเวลากลางคืน มักขดนอนตามโคนกอไม้ไผ่, ป่าละเมาะ, พงหญ้าริมน้ำ เป็นงูที่ไม่ดุ ไม่ฉกกัด

นอกจากจะมีคนเดินไปเหยียบหรือเดินผ่านขณะที่งูสามเหลี่ยมกำลังไล่กัดงูซึ่งเป็นอาหารก่อน งูกินปลา งูเขียว ปกติตอนกลางวันจะซึมเซา แต่ตอนกลางคืนจะว่องไว มีพิษทำลายระบบประสาทและโลหิตรวมกัน เมื่อถูกกัดจะมีอาการชักกระตุก ปวดช่องท้อง มีเลือดออกเป็นจุด ๆ ใต้ผิวหนัง มีเลือดออกตามไรฟันและไอเป็นเลือด

มีการแพร่ขยายพันธุ์โดยการวางไข่ครั้งละ 8-12 ฟอง

 

Facebook Comments Box