ผู้ปิดทองหลังพระ! เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด แม้ไม่ได้เข้าไปกราบด้านใน แต่ขอกราบส่งพ่อหลวงด้านนอก แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

เมื่อวันที่ ๕ ต.ค.๖๐ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนปิดให้ขึ้นกราบสักการะ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ภายหลังสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ ๒๘ กันยายน จนถึงเวลา ๒๔.๐๐ น. ของวันที่ ๖ ตุลาคม ประชาชนจากทั่วภูมิภาคต่างหลั่งไหลมายังบริเวณสนามหลวงด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน แม้รู้ว่าต้องต่อแถวยาวเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง

โดยบริเวณจุดคัดกรองหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ แถวยาวตลอดถนนราชดำเนินไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่เริ่มทยอยปิดประตูคัดกรองตั้งแต่เวลา ๒๔.๐๐น. แต่ยังมีประชาชนรอด้านหน้าจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่จึงขยายเวลาปิดให้ประชาชนบางส่วนเดินทางเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพจนถึงคนสุดท้าย

ทั้งนี้ประชาชนกลุ่มสุดท้ายที่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เดินออกจากพระบรมมหาราชวัง หลังเวลาประมาณ ๐๒.๔๐ น.ของวันที่ ๖ ตุลาคม โดยทุกคนที่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในช่วงวันสุดท้ายนี้ต่างแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ ๙ จนถึงวินาทีสุดท้าย และทันทีที่ประชาชนกลุ่มสุดท้ายเดินพ้นประตูวังเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูวิเศษไชยศรี เป็นการสิ้นสุดการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ แต่ประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้เดินทางกลับ พากันไปนั่งพนมมือหันหน้าเข้าหากำแพงวัง พร้อมเปล่งเสียงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

แต่ใครจะรู้หรือไม่ว่าหลังจากที่ประชาชน กลับแล้ว เป็นช่วงเวลาที่เหล่าผู้ปิดทองหลังพระ อย่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด จะร่วมกันทำความสะอาด เก็บกวาดบริเวณ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย พวกเขาเหล่านั้นได้ใกล้ชิดกับพระบรมมหาราชวังทุกวัน แต่กลับไม่มีโอกาสได้เข้าไปกราบพระบรมศพ ของพ่อหลวง ด้านในเลย สิ่งที่เขาทำได้ คือการทำตามคำสอนของพ่อ คือ การทำงานแบบปิดทองหลังพระ และทำเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชน

ผู้ปิดทองหลังพระ เหล่านี้ได้แต่รอคอยช่วงเวลาที่ประชาชนทยอยกลับกันจนหมด เสร็จจากทุกภารกิจ และพร้อมใจกัน ก้มหลวงกราบพ่อ จากนอกรั้ววัง ด้วยความตั้งใจและหัวใจภักดี

คุณ Renu Sabaikhet ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด ได้เผยแพร่ภาพวินาทีแห่งความประทับใจ ทีได้ก้มกราบพ่อหลวงเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อเวลา ๓.๑๓ นาฬิกา ดังนี้

“วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ลูกมาทำหน้าที่ภารกิจอันใหญ่หลวงถึงลูกไม่ได้เข้าไปกราบพ่อข้างในลูกขอกราบส่งเสด็จพ่อสู่สวรรคาลัยตรงนี้ก็ดีใจแล้ว”

Facebook Comments Box