มาไกลอีหลี! อดีตเด็กขายปลา เรียนไม่จบ สู่แม่ค้าตัวท็อปประเทศลาว เงินในบัญชีทะลุล้าน  


        ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ต้องแชร์ต่อสำหรับสาวลาวสู้ชีวิต “นาง นันทะวง” เจ้าของเฟซบุ๊ค Nang Nang อดีตแม่ค้าขายปลาสวยงาม ที่เรียนไม่จบ เพราะทางบ้านไม่มีเงินส่งเสียให้เรียนต่อ ทำให้เธอต้องดิ้นรนหาเงินด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก แต่ทุกวันนี้ชีวิตของเธอกลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะเธอกลายเป็นแม่ค้าออนไลน์ตัวท็อปที่หลายๆ คนในประเทศลาวเริ่มรู้จัก กับการเป็นเจ้าของแบรนด์มาร์คบำรุงผิวที่โด่งดังที่สุดในประเทศลาวอย่าง “ฮารุ สลีปปิ้ง มาร์ค” (Haru Sleeping Mask) ที่ดังไกลจนข้ามฝั่งมาถึงประเทศไทย 

 

        “สมัยก่อนที่บ้านนางลำบากมากค่ะ พ่อแม่ทำมาค้าขายทั่วไป รายได้ก็ไม่ค่อยจะเพียงพอ ช่วงที่นางเรียน ม.ปลาย ทางบ้านแทบไม่มีเงินเลย เราก็ต้องพยายามหาเงินด้วยตัวเอง ช่วงนั้นนางต้องเดินทางข้ามฝั่งไปที่ประเทศไทย ไปรับปลาสวยงามมาขาย ก็ได้กำไรมานิดๆ หน่อยๆ แต่ก็ไม่พออยู่ดี ช่วงนั้นก็ดิ้นรนต่อสู้กับความลำบาก เพราะนางทำอะไรเองคนเดียว ทั้งท้อ ทั้งเหนื่อย นอนร้องไห้ เพราะสงสารพ่อกับแม่ ช่วงเรียนจบ ม.ปลาย นางก็เริ่มเคว้งว่าจะเรียนต่อดีไหม เพราะถ้านางไปเรียนต่อ ก็จะไม่มีใครดูแลพ่อแม่ สุดท้ายนางก็ไม่เรียนต่อ และคิดว่าจะยึดอาชีพค้าขายเป็นหลัก แต่ตอนนั้นนางก็ไม่รู้จะขายอะไรดี เพราะเงินทุนเราก็มีน้อยมาก

       

        สุดท้ายนางเลยเอาเงินทุนที่มีอยู่ทั้งหมด ไปรับครีมออนไลน์จากประเทศไทยมาขาย แล้วก็ขายดีมากๆ จนนางเริ่มมีทุนขึ้นมานิดหน่อย นางเลยตัดสินใจทำแบรนด์ครีมด้วยตัวเอง แต่ตอนนั้นนางก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี แล้วโชคดีมากๆ ที่นางได้มาเจอกับ พี่หนิง (Phaivanh Silivongsa) ซึ่งพี่หนิงเป็นเหมือนนางฟ้ามาโปรดนางเลย พี่หนิงเป็นคนที่เก่งมากๆ ช่วยนางแทบจะทุกอย่าง ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ ดูแลด้านการตลาด การออเดอร์สินค้า การส่งสินค้า การรับสินค้า จนแบรนด์ของนาง และตัวนาง เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั้งประเทศลาว  


        จากนั้นพี่หนิงกับนาง ก็ร่วมหุ้นกันทำแบรนด์ครีมมาร์คหน้าขึ้นมาชื่อว่าแบรด์ ฮารุ เป็นสลีปปิ้งมาร์คทาก่อนนอน เป็นสูตรที่นางกับพี่หนิงช่วยกันคิดขึ้นมา เป็นสลีปปิ้งมาร์คที่ดูแลผิวหน้าเรื่อง สิว ฝ้า จุดด่างดำต่างๆ ที่สำคัญเราผลิตขายกันในราคาที่ไม่แพง เพราะเราเห็นใจคนที่มีรายได้น้อย ในชีวิตนางเราก็เคยผ่านจุดๆ นั้นมาแล้ว อยากสวย อยากหน้าใส แต่ก็ไม่มีเงินที่จะซื้อครีมแพงๆ มาใช้ จนมาวันนี้เราเป็นเจ้าของแบรนด์เอง เราก็อยากทำอะไรเพื่อคนอื่นๆ บ้าง

 

        แล้วช่วงที่ครีมอยู่ในขั้นตอนการผลิต ก็มีออเดอร์ยอดสั่งจองเข้ามาตลอด ทั้งๆ ที่ครีมเรายังผลิตไม่เสร็จเลยค่ะ ส่วนหนึ่งนางคิดว่าเป็นผลมาจากการที่เราทำงานแบบจริงจัง จริงใจ ซื่อสัตย์กับทุกๆ คน ตั้งแต่ที่นางทำแบรนด์ของตัวเองแล้ว พอมาถึงตัวแบรนด์ฮารุ ทุกๆ คน ก็เลยเทใจหาให้นางกับพี่หนิงอย่างเต็มที่ เราผลิตเดือนละ 1 แสนกระปุก ก็หมด 1 แสนกระปุกในเวลาอันรวดเร็ว ตอนนี้ผ่านมาได้ 3 เดือนก็ 3 แสนกระปุกแล้ว นางต้องขอบคุณพี่น้องชาวลาวที่ไว้ใจในตัวเองนางกับพี่หนิง และแบรนด์ฮารุ นางไม่ได้มองว่านางขายของให้ตัวแทนแล้วจบๆ ไป แต่นางยังลงไปช่วยทุกๆ คนขายด้วย ใครจะขายมาก ขายน้อย นางไม่เคยเลือก เพราะทุกๆ คน ก็เป็นเหมือนคนในครอบครัวของนางค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก

https://www.facebook.com/nangharu

https://www.facebook.com/haru4555

    

 

         

 

Facebook Comments Box